Những dấu hiệu sắp sinh giúp mẹ biết được thời điểm chuyển dạ

Những dấu hiệu sắp sinh là điều mà chị em và những ông chồng đều cực kì quan tâm và mong muốn tìm hiểu. Nhất là những cặp đôi mang thai sinh con lần đầu tiên còn thiếu kinh nghiệm và mong muốn biết sớm để có thời gian chuẩn bị cho quá trình mẹ chuyển dạ sinh con an toàn và khỏe mạnh hơn.Những dấu hiệu sắp sinh dễ nhận biết

Những dấu hiệu sắp sinh mà mẹ nên biết

Theo thống kê thì chỉ có khoảng 5% các bé được sinh ra đời đúng theo ngày dự sinh trong quá trình khám theo dõi thai, có những bé sinh non sớm hơn hoặc sinh chậm hơn. Chính vì vậy mà chính những dấu hiệu sắp sinh trước 1 tuần sẽ là một điều cần thiết để các bạn có được sự chuẩn bị tốt nhất để chào đón bé yêu thật khỏe mạnh.

Nếu bạn đang lo lắng không biết em bé sẽ ra đời khi nào thì những kinh nghiệm dấu hiệu chuyển dạ sắp sinh sau đây chắc chắn sẽ giúp được bạn rất nhiều đấy:

1. Bầu tụt sâu là dấu hiệu trước sinh 1 tuần

Thông thường đối với những người mẹ sinh con lần đầu (con so) thì dấu hiệu sắp sinh trước một tuần khá dễ nhận thấy. Trong khoảng thời gian này, em bé sẽ dần dần dịch chuyển xuống nơi thấp nhất ở tử cung người mẹ và chờ ngày ra đời nên bạn sẽ rất dễ nhận thấy bụng bầu của người mẹ sẽ tụt sâu xuống dưới.

Theo kinh nghiệm dấu hiệu chuyển dạ sắp sinh thì các bác sĩ sẽ theo dõi xem tư thế của bé có thuận lợi hay không? Trường hợp bé quay phần đầu xuống dưới sẽ cực kì thuận lợi cho quá trình sinh nở bình thường. Tuy nhiên, nếu bé quay phần chân hoặc mông xuống dưới thì sẽ gây rất nhiều khó khăn khi chào đời và thường những trường hợp này giải pháp sinh mổ sẽ được các bác sĩ tư vấn.

Bầu tụt sâu là dấu hiệu sắp sinh con

Tuy nhiên, các bạn cần chú ý thì dấu hiệu bầu tụt sâu sắp sinh thường chỉ xuất hiện khi bạn sinh con so (con đầu lòng) còn khi sinh con thứ 2 trở đi thì cơ bụng người mẹ không còn được săn chắc nên khó nhận thấy hơn.

2. Cổ tử cung nở ra rộng hơn

Thông thường để nhận biết được dấu hiệu sắp sinh này thì chị em cần thăm khám bác sĩ để theo dõi tình trạng thai nhi thường xuyên. Thông qua độ giãn nở và sự thay đổi của cổ tử cung, các bác sĩ sẽ dự đoán được một cách chính xác thời gian bé ra đời để cả nhà cùng chuẩn bị.

3. Thường xuyên chuột rút và đau vùng chậu

Chuột rút và đau vùng chậu là một dấu hiệu thường gặp khi mang thai. Những nếu để ý thì bạn sẽ thấy rằng sắp đến kì sinh nở thì tần xuất của những triệu chứng này sẽ xuất hiện nhiều và cường độ mạnh hơn. Đây là dấu hiệu sắp sinh khá dễ nhận biết vì tử cung cũng như các cơ khớp ở vùng xương chậu sẽ co giãn nở rộng ra hơn giúp bé dễ chui ra ngoài hơn.

4. Tiêu chảy và tiểu thường xuyên

Đây là kinh nghiệm dấu hiệu chuyển dạ được các bác sĩ giải thích đó là vì trong thời điểm sắp sinh, em bé tuột dần xuống đáy của tử cung người mẹ tạo sức ép lên bàng quang làm cho các mẹ nhanh cảm thấy muốn đi tiểu hơn. Cũng trong giai đoạn này, bụng người mẹ sẽ xuất hiện những cơn co cơ làm các mẹ dễ thấy bị đau bụng tiêu chảy.

5. Ngừng tăng cân báo hiệu sắp sinh

Một trong những kinh nghiệm nhận biết được dấu hiệu chuyển dạ của người mẹ mà bạn rất dễ nhận biết đó chính là sự thay đổi về tăng trưởng cân nặng của người mẹ.

Ở giai đoạn cuối cùng của thai kì trước khi sinh nở thì thường người mẹ sẽ đứng cân, thậm chí sụt đến 1 – 2 cân tùy theo cơ địa của mỗi người. Giải thích cho vấn đề này thì giai đoạn bà bầu sắp sinh thì lượng nước ối sẽ giảm bớt, chính điều này dẫn đến sự đứng cân, sụt cân và nó hoàn toàn bình thường nên các mẹ không cần phải quá lo lắng.

Cũng trong giai đoạn này, cơ thể người mẹ sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi, không còn thèm ăn và muốn nghỉ ngơi thư giản nhiều hơn.

6. Đau lưng dưới trước khi sinh

Cảm giác đau lưng và đặc biệt là đau nhiều phần lưng dưới cũng là một dấu hiệu cho thấy em bé của bạn đang muốn ra đời. Nguyên nhân khiến bạn cảm thấy đau nhức lưng nhiều trong giai đoạn này là vì thai nhi sau giai đoạn thai kì dài đã phát triển khá đầy đủ, tuột dần xuống và khiến các phần như lưng, dây chằng cổ tử cung, xương chậu bị căng ra tạo cảm giác đau nhức.

Đau vùng lưng dưới báo hiệu sắp sinh

Nếu các mẹ cảm thấy những phần này đau nhức nhiều hơn ở cuối thai kì thì đây chắc chắn là một dấu hiệu cho thấy sắp đến ngày sinh rồi đấy!

7. Dễ thở hơn trước khi sinh 1 vài tuần

Khi sắp đến thời kì sinh nở, thai nhi bắt đầu di chuyển xuống dưới thấp vì vậy dạ dày và cơ hoành của người mẹ không phải nhận quá nhiều áp lực. Điều này giúp người mẹ cảm thấy việc hít thở trở nên thoải mái hơn. Cùng với đó, người mẹ cũng sẽ không còn bị ợ nóng như các giai đoạn trước đó.

8. Các cơn co thắt tử cung là dấu hiệu chuyển dạ sắp sinh

Dấu hiệu sắp sinh rõ ràng nhất mà người mẹ có thể nhận ra dễ dàng nhất chính là những cơn cơ thắt tử cung. Dấu hiệu này thông thường xuất hiện trước khi người mẹ lâm bồn khoảng vài tuần cho đến vài ngày.

Càng gần đến ngày em bé chào đời thì những cơn cơ thắt tử cung ở người mẹ diễn ra với cường độ và tần suất ngày càng dày đặc hơn.

Thông thường, khi xuất hiện những cơn đau quặn dữ dội, khó chịu (thông thường là khoảng 10 – 15 phút / 1 lần) ở cuối thời gian của thai kì thì người mẹ cần đến bệnh viện hoặc những trung tâm sinh đẻ để được theo dõi cũng như chuẩn bị cho thời điểm chuyển dạ giúp bé ra đời một cách thuận lợi hơn.

9. Dịch âm đạo và máu báo thai xuất hiện

Một trong những dấu hiệu trước khi sinh bé vài tuần đó là các mẹ bầu sẽ thấy âm đạo tiết nhiều dịch đặc hơn bình thường.

Chị em còn thấy một nút nhầy lớn màu vàng hơi sền sệt xuất hiện trong giai đoạn cuối của thai kì. Nút nhầy này có tác dụng bịt kín cổ tử cung để giảm thiểu và ngăn ngừa sự viêm nhiễm, dấu hiệu này sẽ biến mất sau vài giờ hoặc vài ngày.

Dịch âm đạo và máu báo thai

Các dịch nhầy trong giai đoạn này có thể kèm theo một ít máu, nhiều người gọi đây là “máu báo” chuẩn bị cho quá trình lâm bồn của chị em sẽ diễn ra trong thời gian vài ngày hoặc vài tuần sắp tới.

Tuy nhiên, nếu ấm đạo xuất hiện máu báo bất thường với tần suất và lượng lớn thì các bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được khám và tư vấn một cách chuẩn nhất.

10. Vỡ ối là dấu hiệu sinh con trong vài giờ

Có thể bạn nghĩ rằng dấu hiệu vỡ ối chỉ diễn ra khi người mẹ đã trong quá trình sinh em bé. Tuy nhiên, đây chính xác là dấu hiệu báo sinh cuối cùng trước khi người mẹ bắt đầu quá trình sinh con.

Sở dĩ đây chỉ được xem là dấu hiệu báo sắp sinh bởi trên thực tế người mẹ thường sẽ bắt đầu bước vào giai đoạn sinh em bé vài giờ sau khi dấu hiệu vỡ ối diễn ra.

Ngoài ra, trong một số trường hợp mẹ bấu vỡ ối ngay cả khi chưa có những dấu hiệu sắp sinh khác (không có các cơn đau đẻ, cổ tử cung chưa mở ra). Chính vì vậy, khi phát hiện ra dấu hiệu sinh em bé này thì cần nhanh chóng đưa mẹ bầu đến trung tâm y tế để nhận được sự giúp đỡ của bác sĩ giúp quá trình sinh bé diễn ra thuận lợi hơn.

Trên đây là một số dấu hiệu sắp sinh mà các mẹ và người thân cần nắm rõ để lên kế hoạch cho quá trình sinh em bé diễn ra thuận lợi, an toàn. Chúc các chị em mẹ tròn con vuông, luôn theo dõi và cập nhật những tin tức mới nhất tại Tin Của Mẹ chị em nhé!

{Xem bài nguyên mẫu tại | Coi bài nguyên văn tại | Tham khảo bài gốc ở | Tham khảo bài nguyên mẫu tại đây | Coi thêm tại | Coi thêm ở | Đọc nguyên bài viết tại | Coi nguyên bài viết ở | Xem nguyên bài viết tại} :
%%postlink%%

Nhận xét

  1. Blog Sức khỏe Việt https://suckhoevtv.com Chia sẻ các kinh nghiệm làm đẹp, chăm sóc Mẹ và Bé

    Trả lờiXóa
  2. bài viết rất hay. bà bầu nên bổ sung đầy đủ dinh dưỡng và bảo vệ sức khỏe trong suốt thời kỳ mang thai.
    Ngoài việc bổ sung đủ nhóm thực phẩm hàng ngày , bà bầu cần dùng yến chưng sẵn , yến tinh chế sẽ giúp cơ thể nâng cao sức khỏe , tăng cường sức đề kháng cho cả mẹ và bé.

    Trả lờiXóa
  3. Bài viết rất là tuyệt vời mong được đọc những bài viết hữu ích như thế này nữa. thanks
    kirdland vitamins
    Collagen youtheory

    Trả lờiXóa
  4. Cảm ơn tác giả, bài viết rất hay và chi tiết, hồi trước mình cũng có các dấu hiệu y như trên, và gia đình đã nhanh chóng đưa tôi tới phòng khám Đa khoa Phương Nam để sinh. Giờ đây tôi đã có bé trai kháu khỉnh

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trứng luộc để qua đêm có ăn được không và cách bảo quản

Cách luộc trứng lòng đào (hồng đào) ngon và dễ làm

Nấm da đầu: Nguyên nhân và cách trị tận gốc nấm da đầu tại nhà