Cách tính ngày rụng trứng

Việc tìm hiểu cách tính ngày rụng trứng của chị em phụ nữ là chìa khóa giúp giải quyết được rất nhiều vấn đề như mong muốn sinh con, ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn hay là chỉ đơn giản là muốn tìm hiểu rõ hơn về cơ thể của mình để chăm sóc một cách tốt nhất... Nội dung bài viết sẽ cung cấp thông tin một cách chi tiết để các bạn có thể dễ dàng tham khảo.
Có rất nhiều người thường lầm tưởng rằng ngày "đèn đỏ" cũng chính là ngày rụng trứng của chị em phụ nữ. Tuy nhiên, thực tế thì ngày hành kinh và rụng trứng có liên quan mật thiết với nhau nhưng ngày trứng rụng và ngày "đèn đỏ" có thời điểm xảy ra khác nhau.

I. CÁCH TÍNH NGÀY RỤNG TRỨNG

Theo nghiên cứu khoa học thì mỗi người phụ nữ trong suốt chu kì sinh sản sẽ có khoảng 460 lần rụng trứng nên các bạn có thể tự để ý cũng như tính toán chính xác ngày rụng trứng của cơ thể mình.
Hàng tháng, hóc môn cơ thể nữ giới sẽ kích thích và sẽ có một trứng trưởng thành và rụng vào giữa chu kì của người phụ nữ. Nếu trứng này được thụ tinh thành công và làm tổ trong tử cung thì không còn xuất hiện kinh nguyệt. Ngược lại, nếu trứng không được thụ tinh thì lớp lót trong tử cung sẽ bong ra và xuất hiện sự hành kinh ở phụ nữ trong khoảng 14 ngày sau đó.

1. Tính ngày rụng trứng dựa vào chu kì kinh nguyệt

Thông thường, cách tính ngày rụng trứng dựa vào ngày hành kinh đầu tiên của kì kinh gần nhất là khoảng 14 - 15 ngày (ví dụ ngày hành kinh của chu kì gần nhất là ngày 1 thì ngày trứng rụng rơi vào khoảng ngày 15 hoặc 16).
Dù vậy thì vì cơ địa của mỗi người khác nhau nên chu kì của các bạn nữ cũng có sự khác biệt chút ít. Trong một số trường hợp thì ngày trứng rụng có thể dao động từ khoảng 12 - 16 ngày tính từ ngày hành kinh đầu tiên của kì kinh gần nhất.
Ngoài ra, còn có 2 phương pháp còn thường được dùng để dự đoán chính xác ngày rụng trứng thường được sử dụng là sử dụng que thử và theo dõi nhiệt độ cơ thể.

2. Sử dụng que thử để đoán ngày rụng trứng

Trong cơ thể người phụ nữ thường sản sinh ra hàm lượng kích thích tố LH rất cao trong khoảng thời gian trứng rụng. Vì vậy, nguyên lý của que thử rụng trứng là đo hàm lượng LH tăng cao trong khoảng thời gian rụng trứng gọi là "giá trị đỉnh LH". Nếu giá trị này đột ngột tăng cao sẽ báo hiệu trứng rụng trong khoảng 12 - 26 giờ. Vậy thì cách thực hiện ra sao?
Cách đo: Chị em sử dụng nước tiểu lấy trong khoảng thời gian buổi sáng sớm để đo được chính xác hơn. Chị em bắt đầu đo từ ngày thứ 10 của kì kinh nguyệt, mỗi ngày đo 1 lần. Chị em cần ghi chép lại màu hiển thị cho đến khi màu đậm dần lên báo hiệu thời gian rụng trứng sắp diễn ra. Khi này, chị em tăng tần suất kiểm tra lên khoảng 4 - 6 một lần.
Kết quả: Nếu que thử sẽ hiển thị 1 đường màu tím thì chưa xuất hiện quá trình rụng trứng. Ngược lại, nếu xuất hiện 2 đường màu tím với màu sắc đậm nhạt khác nhau thì báo hiệu thời điểm trứng rụng sắp đến:
  • Đường tím dưới màu nhạt hơn đường ở trên báo hiệu sắp rụng trứng.
  • Nếu đường tím dưới màu đậm bằng hoặc hơn ở trên thì trứng có thể rụng trong khoảng thời gian 1 - 2 ngày tới.

3. Nhiệt độ cơ thể cũng báo hiệu ngày rụng trứng ở phụ nữ

Những ngày trứng rụng của chị em thì nhiệt độ cơ thể thường tăng lên từ 0.3 - 0.5 độ C. Dựa vào dấu hiệu này thì cách tính ngày rụng trứng khá đơn giản là xây dựng biểu đồ nhiệt độ cơ thể theo từng ngày.
Một lưu ý nhỏ khi thực hiện phương pháp tính ngày rụng trứng dựa vào nhiệt độ chính là cần xây dựng biểu đồ trong khoảng 2 - 3 tháng để có kết quả chính xác nhất. Ngoài ra, những thời điểm đo nhiệt độ cơ thể tránh vận động nhiều và nên thực hiện đo ở cùng 1 điểm trên cơ thể như miệng hoặc nách để kết quả chính xác nhất.

4. Dịch nhầy trong tử cung thể hiện ngày rụng trứng

Do nồng độ hóc môn của cơ thể nữ giới thay đổi trong những ngày xảy ra quá trình rụng trứng nên chị em có thể theo dõi màu sắc, số lượng và sự kết dính để xác định ngày rụng trứng.
Cách thực hiện: Vào mỗi buổi sáng khi thức dậy chị em nên lấy một ít dịch nhầy ở cửa âm hộ để trên 2 đầu ngón tay trỏ và quan sát:
  • Nếu dịch nhầy khô và ít báo hiệu thời điểm rụng trứng chưa diễn ra.
  • Nếu dịch nhầy nhiều, nhờn và có sự kết dính thì thời điểm rụng rứng sắp hoặc đang diễn ra.
Thời điểm này vợ chồng quan hệ rất dễ có thai.

II. TRÁNH THAI VÀ THỤ THAI THEO NGÀY RỤNG TRỨNG

Dựa vào chu kì sống của tinh trùng trong cơ thể nữ giới là khoảng 1 - 3 ngày, kết hợp với cách tính ngày rụng trứng thì khá dễ dàng để có thể tính toán ngày quan hệ tránh thai an toàn cũng như mang thai theo ý muốn một cách dễ dàng.

1. Tránh thai

Thời điểm tránh thai an toàn là khoảng thời gian trước và sau khi rụng trứng khoảng 5 ngày. Chị em cần xem cách tính ngày rụng trứng để xác định chính xác khoảng thời gian này nhé!
  • An toàn tuyệt đối: Ngày quan hệ an toàn tuyệt đối bắt đầu tính từ ngày đầu tiên của chu kì kinh nguyệt và kéo dài đến khoảng 9 ngày (tức là cách thời điểm rụng trứng khoảng 4 - 5 ngày tùy cơ địa mỗi người).
  • An toàn cao: Thời điểm quan hệ tránh thai an toàn khá cao là sau khi trứng rụng khoảng 5 ngày. Đây là khoảng thời gian trứng đã rụng và trong thời điểm phân hủy nên không còn khả năng thụ thai. Tuy nhiên, vẫn có tỉ lệ trứng rụng đôi trong 2 khoảng thời gian khác nhau nên khả năng thụ thai vẫn có thể xảy ra.
cách ngày rụng trứng và khả năng thụ thai

2. Mang thai theo ý muốn

Tinh trùng của nam giới chia làm 2 loại: mang nhiễm sắc thể X (kết hợp với trứng tạo thành phôi giới tính nữ) và mang nhiễm sắc thể Y (kết hợp với trứng tạo ra phôi giới tính nam).
Tinh trùng mang nhiễm sắc thể Y hoạt động mạnh hơn nhưng chỉ có thể sống được khoảng 1 ngày trong cơ thể của nữ giới. Trong khi đó tinh trùng có nhiễm sắc thể X có thể sống thọ đến 3 ngày sau khi được đưa vào cơ thể người mẹ.
Chính vì những lý do trên thì để sinh con trai hoặc gái theo ý muốn thì các bạn có thể tính toán ngày rụng trứng để tinh trùng Y hoặc Y gặp được trứng nhé:
  • Sinh con trai: Quan hệ vào đúng ngày trứng rụng để tinh trùng Y có cơ hội gặp được trứng và tạo thành phôi thai mang nhiễm sắc thể XY (con trai).
  • Sinh con gái: Quan hệ trước ngày rụng trứng khoảng 2 - 3 ngày. Thời điểm này tinh trùng mang nhiễm sắc thể Y đã chết hết chỉ còn tinh trùng mang nhiễm sắc thể X sẽ kết hợp với trứng tạo thành phôi thai mang nhiễm sắc thể XX (con gái).
Trên đây là tổng hợp cách tính ngày rụng trứng một cách chi tiết và đầy đủ giúp chị em có được những kiến thức tổng thể, dễ dàng tính toán để tránh thai hoặc mang thai theo ý muốn. Ngoài ra, chị em còn có thể dự đoán cũng như tính toán việc mang thai con trai hoặc con gái theo mong muốn của gia đình một cách hiệu quả. Chúc các bạn thành công và khỏe mạnh!
Coi nguyên bài viết ở : Cách tính ngày rụng trứng

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trứng luộc để qua đêm có ăn được không và cách bảo quản

Cách luộc trứng lòng đào (hồng đào) ngon và dễ làm

Nấm da đầu: Nguyên nhân và cách trị tận gốc nấm da đầu tại nhà