Dấu hiệu mang thai nên đọc để nhận biết sớm và chính xác

Dấu hiệu mang thai sớm ở cơ thể nữ giới biểu hiện ở rất nhiều điểm nên không khó để chị em có thể nhận biết một cách dễ dàng. Việc sớm biết được những biểu hiện này rất cần thiết để chị em lên kế hoạch chăm sóc sức khỏe của bản thân và thai nhi sớm hơn. Dưới đây là tổng hợp cách nhận biết có thai thông qua những dấu hiệu sớm và chính xác nhất.

NHỮNG DẤU HIỆU MANG THAI NHẬN BIẾT SỚM

Với những biểu hiện có thai dưới đây chắc chắn chị em sẽ tiên đoán được liệu mình có thể có em bé hay chưa mà chưa cần sử dụng đến que thử thai đấy nhé. Thậm chí rằng, bạn có thể nhận biết sớm được mình có thai hay chưa ngay tuần đầu tiên sau khi quan hệ với những biểu hiện sau:
  • Mất kinh.
  • que thử thai có 2 vạch đậm.
  • Nhạt miệng và thèm ăn.
  • Cảm giác khó thở và nhạy cảm nhiều hơn với mùi lạ.
  • Núi đôi căng tức và có cảm giác đau.
  • Nhũ hoa sẫm màu hơn bình thường.
Ngay sau khi nhận biết được sự thay đổi của cơ thể thông qua những dấu hiệu mang thai sớm trong tuần đầu thì cơ thể sẽ tiếp tục xuất hiện thêm những triệu chứng mang thai rõ ràng và chính xác hơn.
Ngoài ra, các bạn có thể xem thêm cách tính ngày rụng trứng để biết khả năng mình mang thai là như thế nào nhé: https://tincuame.com/cach-tinh-ngay-rung-trung/

1. Ra máu và thay đổi dịch âm đạo

Âm đạo xuất hiện máu là một điểm để bạn có thể nhận biết sớm được mình có thai hay không. Thông thường chỉ có khoảng 20% phụ nữ gặp phải tình trạng này và thường bị bỏ qua bởi nó xuất hiện khá gần kì kinh và thường bị hiểu lầm là kì kinh đến sớm. Sở dĩ có máu xuất hiện ở âm đạo là do phôi cấy ghép vào niêm mạc tử cung. Thường thì tình trạng này chỉ xuất hiện khoảng 1 - 2 ngày và cũng xuất hiện ở dạng vệt máu nhỏ có màu khác thường (màu nhạt hơn hoặc sẫm màu hơn)
Dịch âm đạo thay đổi cũng là biểu hiện sớm khi mang thai mà chị em cũng có thể nhận biết khá dễ dàng. Dịch âm đạo trong suốt thai kì có màu trắng đục như sữa, không gây hại cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu dịch âm đạo xuất hiện những màu khác thường như màu vàng, xanh, có máu... Thì chị em nên tham khảo ý kiến bác sĩ bởi rất có thể bạn đã bị nhiễm trùng hoặc nấm.
Dấu hiệu mang thai sớm

2. Chuột rút thường xuyên là 1 dấu hiệu có bầu

Đây là một dấu hiệu mang thai dễ bị hiểu lầm với sự xuất hiện của chu kì kinh nguyệt mới. Tuy nhiên, nếu cùng lúc hiện tượng này xảy ra cùng thời điểm với một số dấu hiệu khác thì cũng là cơ sở để bạn có thể xác định rằng liệu mình có dính bầu hay chưa.
Giải thích về hiện tượng chuột rút khi mang thai, các chuyên gia cho rằng khi mang thai tử cung sẽ kéo dãn chèn ép các mạch máu ở phần thân dưới nên sẽ xuất hiện tình trạng chuột rút. Thậm chí tình trạng này còn có thể xuất hiện tần suất lớn hơn trong suốt thai kì.

3. Tăng nhiệt độ cơ thể

Nhiệt độ trong cơ thể nữ giới thường xuyên thay đổi, có thể lý do thời tiết, sức khỏe không tốt hoặc chu kì kinh nguyệt cũng có thể làm ảnh hưởng... Tuy nhiên, đây cũng là dấu hiệu nhận biết mang thai mà nếu theo dõi nhiệt độ cơ thể thường xuyên chị em có thể nhận ra.
Nguyên nhân là do khi mang thai hóc môn Progesterone được tiết ra nhiều hơn bình thường nên nhiệt độ cơ thể có sự tăng lên giống như đang diễn ra chu kì kinh nguyệt. Chị em cần theo dõi và kết hợp với những dấu hiệu mang thai sớm khác trước khi kết luận nhé!

4. Ngực lớn hơn, đau và khó chịu

Đây là một trong những dấu hiệu nhận biết mang thai sớm nhất mà chị em có thể cảm nhận nhanh và dễ dàng. Khi thụ thai ngay trong giai đoạn đầu tiên thì ngực chị em sẽ có kích cỡ lớn hơn, mềm hơn và có cảm giác đau tức khó chịu.
Cũng giống như những nguyên nhân ở trên thì nồng độ hormone nữ giới sinh ra sau khi phôi thai hình thành làm lưu lượng máu ở ngực tăng lên tạo ra cảm giác căng tức và khó chịu. Ngoài ra, nếu chị em để ý kĩ thì vùng da ở xung quanh đầu ti cũng trở nên thâm đen hơn bình thường.

5. Xuất hiện nhiều rôm sảy gây khó chịu

Khi bắt đầu mang thai chị em sẽ thường xuyên cảm thấy cơ thể ngứa ngáy nhiều rôm, sảy khá khó chịu. Đây là một trong những biểu hiện khi mang bầu mà chị em có thể dễ dàng nhận biết sớm.
Nguyên nhân là do những sự thay đổi trong cơ thể nữ giới đặc biệt là sự thay đổi thân nhiệt và da không thoát mồ hôi kịp. Hệ quả là những vùng da ma sát thường xuyên với quần áo nổi nhiều rôm sảy. Tuy nhiên, không phải chị em nào cũng gặp phải vấn đề này.

6. Biểu hiện có thai làm cơ thể mệt mỏi

  • Cơ thể mệt mỏi như bạn vừa có một khoảng thời gian vận động căng sức liên tục.
  • Những cơn buồn ngủ đến liên tục và kéo dài.
  • Tim đập mạnh nhanh hơn bình thường.
Những biểu hiện này xuất hiện là do khi hình thành thai nhi thì hầu hết những cơ quan trong cơ thể người mẹ như tim, hệ tuần hoàn,... sẽ tăng công suất hoạt động để cung cấp chất dinh dưỡng để nuôi bào thai.

7. Đau đầu cũng là một dấu hiệu có thai

Khi bắt đầu mang bầu thì có thể nữ giới sẽ đối mặt với những cơn đau đầu, chóng mặt và nóng sốt nhẹ. Những biểu hiện này sẽ giảm dần theo thời gian mang thai.
Vấn đề này được lý giải là do những sự thay đổi trong cơ thể người mẹ. Hóc môn Progesterone tăng đột biến, thân nhiệt tăng mạnh, thiếu hụt hồng cầu trong máu góp phần tạo nên các cơn đau đầu nhẹ. Tuy nhiên, nếu những cơn đau đầu mạnh và gay gắt trong thời gian dài, chị em cần thăm khám bác sĩ để tránh nhầm lẫn với những chứng bệnh khác.

8. Đau lưng thường xuyên

Khi nữ giới mang thai thì dấu hiệu đau lưng cũng có thể xuất hiện (đôi khi bạn còn nhầm lẫn với đau lưng ở kì kinh). Biểu hiện có thể cảm thấy là những cơn đau mỏi kéo dọc theo sống lưng tăng dần theo thời gian thai kì.
Một trong những nguyên nhân khiến cho dấu hiệu đau lưng khi mang thai xuất hiện là do dây chằng ở lưng bị kéo dãn, các nhóm cơ ở bụng trở nên yếu và lỏng hơn do phải thích nghi cho sự phát triển sắp tới của bào thai.

9. Đi tiểu nhiều hơn bình thường

Có thể bạn không để ý nhưng bỗng dưng một ngày bạn cảm thấy đi tiểu nhiều lần hơn bình thường cũng là một triệu chứng mang thai thường gặp ở chị em phụ nữ.
Nguyên nhân có thể lý giải cho hiện tượng này gồm:
  • Thận tăng công suất làm việc
  • Tăng lưu lượng máu trong cơ thể
  • Tử cung có sự chèn ép bàng quang do thể tích được gia tăng.

10. Khó thở và hụt hơi là một biểu hiện có thai

Trong suốt thai kì thì cơ thể nữ giới thường xuyên xuất hiện tình trạng tức ngực, khó thở và hụt hơi (hơi thở ngắn và thở nhanh). Đây là một dấu hiệu mang thai mà hầu hết chị em đều gặp phải.
Sở dĩ xuất hiện những biểu hiện này bởi các nguyên nhân sau:
  • Cơ thể chưa thích nghi với sự thay đổi của hóc môn.
  • Việc cung cấp ô xy cho bào thai khiến cho cơ thể mẹ bị thiếu hụt không khí.
  • Các cơ quan trong cơ thể hoạt động với tần suất lớn.

11. Buồn nôn thường xuyên

Đây là một trong những dấu hiệu mang thai mà hầu hết chị em đều gặp phải. Tên thường gọi của dấu hiệu này là "ốm nghén" sẽ khiến chị em vô cùng khó chịu, buồn nôn (có thể nôn hoặc không nôn tùy thể trạng từng người) bắt đầu từ tuần thứ 4 của thai kì và thậm chí có nhiều chị em còn phải chịu đựng nó đến hết 9 tháng mang thai. Có Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp ngoại lệ mà chị em không có dấu hiệu này.
Lý do gây nên tình trạng này có thể do những thay đổi về thể trạng cơ thể cũng như hóc môn. Ngoài ra, sự nhạy cảm trong thời kì mang thai cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng trên.

12. Tâm trạng thay đổi

Đây cũng là một trong những biểu hiện của phụ nữ khi mang thai. Trong thai kì chị em có thể cáu gắt và khó chịu với những sự việc và người xung quanh.
Nguyên nhân chính của vấn đề này là sự thay đổi thể trạng, hóc môn cơ thể. Những sự mệt mỏi xuất hiện trong thai kì làm con người khó kiểm soát tâm lý hơn.

13. Thường nhạy cảm với mùi hương

Biểu hiện khi mang bầu của chị em rất thường gặp là phản ứng mạnh với nhiều mùi hương. Từ những mùi hương khó chịu như thuốc lá, mùi hôi, đến những mùi hương quen thuộc như nước hoa của bản thân, mùi đồ ăn hằng ngày cũng có thể khiến cơ thể của mẹ cảm thấy cực kì khó, cáu gắt hay buồn nôn tức thì.
Nguyên nhân chính là do phản ứng của cơ thể trước những sự thay đổi trong thời kì đầu mang thai.

14. Ngất xỉu bất thường

Một triệu chứng khi mang thai trong thời kì đầu là một số chị em thường xuyên cảm thấy chóng mặt, hoa mắt thậm chí là ngất xỉu trong thời gian đầu của thai kì.
Vấn đề là do trong thai kì:
  • Lượng máu cần luân chuyển trong cơ thể tăng lên.
  • Nhịp tim tăng lên.
  • Năng lượng tiêu hao nhiều hơn.
Khi cơ thể không kịp điều chỉnh thì biểu hiện ngất xỉu khi mang thai là rất dễ xảy ra.

15. Có sự thay đổi thói quen ăn uống

Nếu như bình thường bạn không hảo những món quá chua hay quá ngọt nhưng một ngày bạn thay đổi hoàn toàn điều đó. Biểu hiện khi mang thai chính là việc cơ thể thay đổi khẩu vị và thói quen ăn uống. Sự thay đổi này có thể khiến nhiều chị em buồn nôn khi ăn bất kì món nào hoặc thèm ăn nhiều hơn những món chua hay ngọt trong suốt thời gian mang thai.

16. Chảy máu cam

Trong một số trường hợp, dấu hiệu mang thai còn khiến chị em chảy máu cam khi bắt đầu thai kì. Đây không phải một biểu hiện phổ biến khi mang bầu nhưng cũng là một dấu hiệu có thể gặp khi có thai.
Nguyên nhân là do áp lực của lượng máu được sinh ra nhiều hơn trong khi mang thai làm giãn nở những mạch máu đặc biệt là mạch máu nhỏ ở mũi rất dễ bị vỡ gây chảy máu cam.

17. Táo bón cũng là một dấu hiệu mang thai

Sự thay đổi khi mang thai là một trong những điều khiến cho tất cả các cơ quan trong cơ thể của chị em đều có những biểu hiện bất thường. Đôi khi, chị em thường gặp tình trạng đầy hơi và táo bón. Đây là một dấu hiệu mang thai do hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng mà một số chị em có thể gặp phải.

18. Lên cân nhanh

Nhu cầu về tích trữ năng lượng là một dấu hiệu mang thai sớm mà biểu hiện là sự tăng cân nhanh ở chị em. Vậy nên nếu bạn đột ngột tăng cân và cảm thấy bắt đầu nặng nề kết hợp với một số biểu hiện khác thì rất có thể bạn đã mang thai rồi đấy nhé.

19. Trễ và không có kinh

Đây chính là một trong những dấu hiệu mang thai đầu tiên mà các bạn có thể dễ dàng nhận ra ngay khi mang thai. Chu kì kinh nguyệt của bạn sẽ mất khi trứng được thụ tinh thành công và sẽ kéo dài trong suốt thời gian thai kì của bạn.
Nguyên nhân của việc chị em trễ và không có kinh khi mang thai là trứng sẽ không rụng thêm trong suốt thai kì và lớp niêm mạc sẽ không bị bong tạo nên một chu kì kinh như bình thường. Tuy nhiên, các bạn cần chú ý bởi việc trễ kinh cũng có thể là do những nguyên nhân khác như stress, mệt mỏi, bệnh...

20. Thử thai 2 vạch khi dùng que

So với tất cả những dấu hiệu có thai ở trên thì sử dụng que thử thai luôn là cách hiệu quả và chính xác nhất. Thông thường chỉ khoảng sau khi trễ kinh 2 tuần là bạn có thể sử dụng cách này để xác định xem mình có thai hay chưa.
Que thử thai có thể đo được nồng độ hóc môn HCG trong cơ thể. HCG là một loại hormone chỉ xuất hiện khi mang thai nên bạn có thể kiểm chứng dấu hiệu mang thai bằng que thử thai một cách nhanh chóng và chính xác. Tuy vậy, đôi khi que thử thai cho kết quả không chính xác tuyệt đối. Bạn cần thử nhiều lần và khám bác sĩ để có được kết quả chính xác nhất nhé!
Trên đây là những dấu hiệu mang thai sớm và chính xác dễ nhận biết mà các bạn có thể dễ dàng tra cứu để biết được mình có được bao nhiêu biểu hiện. Để biết được chính xác hơn và có kế hoạch tốt cho việc chăm sóc sức khỏe của bạn và thai nhi thì trong mọi trường hợp, chúng tôi khuyên bạn nên thăm khám và tư vấn của các Bác Sĩ chuyên khoa. Ngoài ra, các bạn có thể xem thêm những thông tin mới nhất về kinh nghiệm mang thai của các mẹ tại đây nhé: https://tincuame.com/suc-khoe/mang-thai/
Nguồn bài viết: https://tincuame.com/
Tham khảo bài viết gốc ở : Dấu hiệu mang thai nên đọc để nhận biết sớm và chính xác

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trứng luộc để qua đêm có ăn được không và cách bảo quản

Cách luộc trứng lòng đào (hồng đào) ngon và dễ làm

Nấm da đầu: Nguyên nhân và cách trị tận gốc nấm da đầu tại nhà