Da nhạy cảm là gì và cách chăm sóc da nhạy cảm tốt nhất

Làn da nhạy cảm là một trong những vấn đề mà có khá nhiều chị em mong muốn tìm hiểu để chăm sóc một cách hiệu quả nhất. Vậy thì da nhạy cảm là gì cũng như cách chăm sóc như thế nào là tốt nhất? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay bạn nhé!

I. Da nhạy cảm là gì?

1. Tìm hiểu về da nhạy cảm

Làn da nhạy cảm được xem là một trong những loại da rất khó chăm sóc, rất khó để chúng ta có thể định nghĩa một cách chính xác về loại da này.
Tuy nhiên, xét về khoa học thì da nhạy cảm là loại da sở hữu lớp màng lipit hoạt động kém hoặc không có hiệu quả so với những loại da khác (Màng lipit có tến khoa học là Stratum Corneum: là lớp màng có khả năng giúp da chống lại các tác nhân gây hại từ môi trường). Chính vì vậy mà làn da nhạy cảm thường dễ bị kích ứng khi gặp phải các tác nhân từ môi trường hay chính từ các loại mỹ phẩm.
[caption id="attachment_659" align="aligncenter" width="800"]da-nhay-cam-la-gi Làn da nhạy cảm khá khó khăn trong việc chăm sóc[/caption]
Một điều nữa sẽ giúp chúng ta phân biệt làn da nhạy cảm đó là loại da này thường dễ bị kích ứng đặc biệt là khi tiếp xúc với cồn và những hương liệu có trong các loại mỹ phẩm sử dụng thường ngày.

2. Biểu hiện da nhạy cảm thường gặp

a. Nổi mụn: Da nhạy cảm thường rất dễ nổi mụn (kể cả da nhờn hay da khô).
b. Rosacea da: Đây cũng được coi là một chứng bệnh da liễu mà rất nhiều người mắc phải gồm rất nhiều biểu hiện như các vết sưng nhỏ, đỏ có mủ. Thông thường những biểu hiện này xuất hiện phần da trên mũi, má và trán.
c. Da rất nhạy cảm: dưới ánh sáng và nhiệt độ, hoặc tác động chà sát nhẹ cũng làm da bạn cảm thấy nóng rát, châm chích rất khó chịu. Dấu hiệu này cũng có thể xuất hiện do bạn sử dụng nhiều loại mỹ phẩm gây bào mòn da.
d. Da bị kích ứng: biểu hiện này làm da nổi những mảng đỏ có mụn đầu trắng nhỏ. Dấu hiệu này báo hiệu rằng rất có thể sản phẩm bạn đã sử dụng chứa thành phần không phù hợp với da của bạn và cần cho nó vào danh sách đen.
e. Bệnh Eczema (chàm): làm da đóng vảy, thô ráp, khô. Đây cũng là một dạng da nhạy cảm mà bạn cần đến sự giúp đỡ của các bác sĩ da liệu để điều trị hiệu quả.
f. Viêm da tiếp xúc, nổi mẩn, mề đay: Biểu hiện này dễ hiểu nhầm với dị ứng và bạn cần phải theo dõi để kịp thời xử lí khi da bị dị ứng.
[caption id="attachment_670" align="aligncenter" width="800"]mot-so-bieu-hien-cua-lan-da-nhay-cam Có rất nhiều biểu hiện của làn da nhạy cảm[/caption]

II. Cách chăm sóc da nhạy cảm tốt nhất

1. Những lưu ý đối với làn da mẫn cảm

a. Da nhạy cảm dùng mỹ phẩm gì?

Đây là việc cần làm đầu tiên và cũng cực kì quan trọng bởi làn da nhạy cảm của bạn rất dễ kích ứng khi dùng loại mỹ phẩm có chứa thành phần mà làn da của bạn cảm thấy không "ưng ý". Chính vì vậy mà để biết được da nhạy cảm của bạn nên dùng loại mỹ phẩm gì thì không còn cách nào khác, bạn cần phải test thử sản phẩm trước khi sử dụng.
*Cách thử mỹ phẩm cho da nhạy cảm
  • Dùng một ít mỹ phẩm bạn muốn thử lên một vùng da nhỏ ở cằm, hoặc sau gáy tai. Theo dõi biểu hiện của da trong vòng khoảng 48 tiếng để đánh giá phản ứng. Nếu da của bạn bị kích ứng, nổi mẫn đỏ thì chắc chắn rằng sản phẩm đó có chứa thành phần mà làn da nhạy cảm của bạn không hề thích.
  • Các nàng có thể ghi lại khoảng 5 - 6 những thành phần đầu tiên có trong sản phẩm để cho vào sổ đen bởi đây là những thành phần chiếm tỉ lệ lớn trong loại mỹ phẩm mà bạn đang thử, những thành phần có tỉ lệ nhỏ hơn thường không đủ để tạo ra ảnh hưởng kích ứng làn da.
  • Một lưu ý nhỏ khi test thử mỹ phẩm cho da nhạy cảm là bạn có thể lựa chọn gói nhỏ mini hay sample để tiết kiệm chi phí hơn.

b. Tẩy trang cho da nhạy cảm

Bước tẩy trang tưởng chừng đơn giản những cũng rất quan trọng nếu bạn muốn làn da nhạy cảm của bạn luôn khỏe mạnh. Nhiều người thường lầm tưởng rằng những người hay trang điểm mới cần phải tẩy trang và chỉ cần dùng sữa rửa mặt hay nước hoa hồng là đủ.
Tuy nhiên, theo ý kiến của các chuyên gia thì bạn cần sử dụng bước tẩy trang để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn và các chất độc hại. Nếu bỏ qua bước này thì rất dễ làm cho làn da nhạy cảm nổi mụn và bị kích ứng cũng rất khó chịu.
Ngoài ra, khi lựa chọn sản phẩm tẩy trang dành cho da nhạy cảm bạn cũng nên lựa chọn những loại sản phẩm chuyên dụng cho da nhạy cảm và chú ý thành phần của nó có nằm trong danh sách đen không bạn nhé. Lời khuyên dành cho các bạn là nên dùng các sản phẩm tẩy trang dạng nước vừa dễ sử dụng lại an toàn cho làn da.

c. Rửa mặt đúng và đủ

Rửa mặt quá nhiều lần trong ngày cũng là một trong những điều bạn nên chú ý nếu không muốn làn da bị bào mòn và càng nhạy cảm hơn nữa. Vì vậy để chăm sóc da nhạy cảm thì mỗi ngày bạn chỉ nên rửa mặt khoảng 2 lần là đủ để da sạch và thông thoáng khỏe mạnh.
Bạn cần sử dụng sản phẩm rửa mặt chuyên biệt dành cho da nhạy cảm ban ngày và ban đêm:
  • Buổi sáng dùng sửa rửa mặt dịu nhẹ giữ màng ẩm tốt trên da để chuẩn bị cho 1 ngày hoạt động dài.
  • Ban đêm thì lựa chọn loại sửa rửa mặt giúp làm sạch sâu loại bỏ bụi bẩn và các chất độc hại.
[caption id="attachment_671" align="alignnone" width="750"]cach-cham-soc-da-nhay-cam Rửa mặt đúng và đủ để làn da khỏe mạnh[/caption]
Lời khuyên để bạn có thể rửa mặt cho da nhạy cảm đó là chú ý lựa chọn những loại sữa rửa mặt phù hợp cho làn da của bạn, tránh sử dụng những sản phẩm có chứa cồn, hương liệu và paraben, các chất tạo màu và tạo mùi.... dễ gây kích ứng.

d. Cấp ẩm và thêm nước cho làn da

Việc cấp ẩm và bù nước là một trong những bước quan trọng dành cho tất cả các loại da đặc biệt là làn da nhạy cảm. Một làn da được bổ sung đầy đủ nước và độ ẩm không chỉ là một làn da đẹp, khỏe mạnh mà còn giúp giảm sự mẫn cảm của da trước những tác nhân gây hại đi rất nhiều.
Dù vậy, bạn cũng cần lựa chọn sản phẩm cấp ẩm cho da nhạy cảm có chứa thành phần an toàn bạn nhé!

e. Cần chú ý khi sử dụng kem chống nắng

Chống nắng cũng là một trong những bước để chăm sóc da nhạy cảm, việc chống lại những tia UV gây hại là điều mà bạn cần hết sức chú ý. Tuy vậy, nếu bạn sở hữu làn da nhạy cảm thì bạn cần lựa chọn sản phẩm kem chống nắng dành cho loại da mẫn cảm này bạn nhé.
Lời khuyên dành cho các bạn có làn da khá nhạy cảm đó là nên lựa chọn những sản phẩm chống nắng chuyên dụng dành cho loại da của mình. Nên test thử sản phẩm trước khi sử dụng trên da và trang bị dụng cụ để chống ánh nắng trực tiếp trên da.

2. Chăm sóc da nhạy cảm bị mụn

Có thể nói rằng những bạn sở hữu làn da nhạy cảm dễ nổi mụn và rất khó để điều trị bởi những sản phẩm đặc trị mụn thường có thành phần làm cho da dễ bị kích ứng. Vậy thì cách chăm sóc da nhạy cảm bị mụn như thế nào? Chúng tôi có vài lời khuyên dành cho các bạn trong trường hợp này:
  • Nên rửa mặt vừa đủ mỗi ngày 2 lần (xem cách rửa mặt cho da nhạy cảm ở trên).
  • Tẩy tế bào chết vừa đủ (1 - 2 lần / tuần) để tránh làm kích ứng và nổi mụn da nhạy cảm.
  • Nặn mụn đúng cách (nên dùng kim tiệt trùng để chích đầu mụn, xông hơi trước khi nặn mụn và tránh nặn mạnh làm mụn bị dập, viêm nặng hơn)
  • Lựa chọn sản phẩm trị mụn dành cho da nhạy cảm có thành phần phù hợp với làn da của bạn.
  • Kiên trì với phác đồ điều trị và sản phẩm trị mụn phù hợp.
  • Duy trì việc dưỡng ẩm và cấp nước cho làn da
  • Nói không với những sản phẩm chứa các thành phần gây kích ứng da (xem ở trên)
Trên đây là những chia sẽ về cách chăm sóc da nhạy cảm mà các bạn cần phải chú ý và thực hiện đúng để làn da khỏe mạnh. Hi vọng rằng qua bài viết này các bạn sẽ hiểu hơn về làn da của mình và có được một kế hoạch chăm sóc da tốt nhất. Chúc các bạn thành công!
Coi thêm tại : Da nhạy cảm là gì và cách chăm sóc da nhạy cảm tốt nhất

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trứng luộc để qua đêm có ăn được không và cách bảo quản

Cách luộc trứng lòng đào (hồng đào) ngon và dễ làm

Nấm da đầu: Nguyên nhân và cách trị tận gốc nấm da đầu tại nhà