Nấm da đầu: Nguyên nhân và cách trị tận gốc nấm da đầu tại nhà

Chứng bệnh nấm da đầu thuộc top những bệnh da liễu thường gặp ở cả nam và nữ. Người bị nấm đầu không gặp nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không nắm được nguyên nhân và cách điều trị dứt điểm thì chắc chắn rằng cuộc sống của bạn sẽ bị ảnh hưởng không hề nhỏ.

BIỂU HIỆN CỦA BỆNH NẤM DA ĐẦU

Khi bị nấm da đầu hầu hết các triệu chứng của chứng bệnh này dù ít hay nhiều đều mang đến những sự ảnh hưởng cực kì lớn cho cuộc sống của bạn:
benh-nam-da-dau
  • Da đầu có vảy trắng: khi da đầu bị nấm sẽ xuất hiện nhiều mảng trắng giống như gàu và xuất hiện liên tục gây khó chịu.
  • Ngứa da đầu: khi bị nấm đầu thì cùng với việc da đầu có mảng trắng thì những cơn ngứa dai dẳng sẽ khiến bạn luôn phải gãi ngứa và thậm chí là gây tổn thương đến da đầu.
  • Mùi hôi khó chịu: Một biểu hiện của nấm đầu đó chính là mùi hôi. Khi từng mảng vảy nấm kết hợp với mồ hôi trên da đầu cùng với đó là hành động chà sát để gãi sẽ khiến mái tóc và da đầu của bạn nhanh chóng bốc mùi hôi khó chịu.
  • Nhiễm trùng: Nếu không điều trị nấm da đầu kịp thời thì về lâu dài rất dễ gây nên tình trạng viêm da, nhiễm trùng khá nguy hiểm.
  • Rụng tóc: Khi da đầu bị nấm thì sức khỏe của tóc và chân tóc cũng bị ảnh hưởng, tóc yếu dễ bị gãy rụng trước những hoạt động gãi ngứa. Ngoài ra, sẹo da đầu khi bị viêm hoặc tổn thương do gãi ngứa cũng sẽ làm tóc gãy rụng và không mọc lại được.
Nếu bạn đang gặp những biểu hiện giống trên đây thì rất có thể bạn đã đang bị nấm đầu và nên tìm hiểu ngay cách khắc phục các bạn nhé!

NGUYÊN NHÂN BỊ NẤM DA DẦU

Nếu như biểu hiện ở trên giúp bạn có thể tự nhận biết mình có đang mắc bệnh hay không thì những nguyên nhân bị nấm da đầu sau đây sẽ cho bạn một cái nhìn tổng quát về chứng bệnh khá phổ biến này cũng như hướng điều trị và phòng bệnh hiệu quả nhất:
cach-tri-nam-da-dau-hieu-qua

1. Vệ sinh tóc và da đầu chưa tốt

Việc vệ sinh cơ thể đặc biệt là tóc và da đầu sẽ tạo điều kiện cho các loại nấm ngứa phát triển mạnh. Nếu bạn lơ là trong việc làm sạch cơ thể, tóc và da đầu thường xuyên thì chắc chắn nấm ở da đầu sẽ tìm đến bạn sớm thôi.

2. Tóc và da đầu bị hầm bí

Nấm da đầu do tóc bị hầm bí là một trong những nguyên nhân thường gặp nhưng vì chủ quan mà rất nhiều người đã bị nấm đầu mà không hề hay biết.
Thói quen gội đầu và để tóc, da đầu còn ẩm ướt khi đi nằm ngủ hoặc đội nón bảo hiểm ra đường sẽ khiến da đầu của bạn bị hầm bí tạo điều kiện lớn cho nấm ngứa xuất hiện và phát triển mạnh.

3. Lây nấm và viêm da đầu từ người bệnh

Một nguyên nhân bị nấm da đầu cũng rất hay gặp đó chính là lây từ những người đang bị nấm đầu. Việc sử dụng chung những dụng cụ như khăn, lược, đội chung nón bảo hiểm… cũng có thể lây lan nấm khá dễ dàng.

4. Bị nấm đầu từ thú cưng

Đừng tưởng rằng bệnh nấm đầu chỉ có thể lây từ người qua người, việc tiếp xúc với thú cưng cũng tiềm ẩn những nguy cơ làm bạn bị lây vi khuẩn và bị nấm trên da đầu.
Ngoài ra, còn rất nhiều nguyên nhân có thể khiến bạn nhiễm nấm đầu như lây lan vi khuẩn thông qua các vết thương hở, viêm nhiễm, nguồn nước bẩn từ sông suối ao hồ…

CÁCH TRỊ NẤM DA ĐẦU HIỆU QUẢ TẬN GỐC

Nấm da đầu là một chứng bệnh có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý nên chúng ta cần tìm cách khắc phục càng sớm càn tốt. Để chữa nấm đầu tận gốc thì dựa vào những nguyên nhân gây nấm đầu các bạn có thể tự đưa ra biện pháp để thổi bay chúng mãi mãi:

1. Chữa bệnh nấm da đầu qua các nguyên nhân

a. Thường xuyên làm sạch tóc và da đầu

goi-dau-thuong-xuyen-de-tri-nam-dau
Nếu bạn phải sinh hoạt và làm việc trong môi trường ô nhiễm thì cần thường xuyên vệ sinh để giúp tóc và da đầu sạch sẽ thông thoáng. Tuy nhiên, bạn cần chú ý một số vấn đề sau:
  • Nên vệ sinh và gội đầu bằng những loại dầu gội dịu nhẹ, có nguồn gốc từ thiên nhiên để không gây tổn hại sâu đến da đầu.
  • Không nên gội đầu quá nhiều lần trong một ngày. Các bạn có thể gội đầu khoảng 1 – 2 lần / ngày là tốt nhất.
  • Nếu bạn đang bị nấm da đầu thì có thể kết hợp sử dụng một số sản phẩm dầu gội đầu thành phần thiên nhiên có tác dụng làm sạch và ngăn ngừa nấm như dầu gội gừng, bạc hà, muối… để đạt được kết quả tốt nhất.

b. Hong khô tóc và da đầu tránh tình trạng hầm bí

hong-kho-toc-de-tranh-nam-da-dau
Để tránh sự hầm bí gây nấm đầu thì các bạn cần chú ý một số vấn đề sau:
  • Tránh đi ngủ hoặc đội nón bảo hiểm ngay sau khi gội đầu, khi tóc còn ẩm ướt.
  • Nên sử dụng khăn hoặc máy sấy tóc để làm khô tóc sau khi gội đầu.
  • Sử dụng khăn để lau khô mồ hôi trên da đầu nếu thấy chúng xuất hiện quá nhiều.

c. Loại bỏ vật dụng có thể là nguồn lây lan bệnh

thay-moi-dung-cu-nhiem-nam-da-dau
Những vật dụng có thể là nguồn lây bệnh như lược, khăn, nón bảo hiểm,.. cần hạn chế dùng chung. Việc sử dụng riêng cho từng người sẽ giúp bạn ngăn ngừa người khác lây lan nấm da đầu cho bạn và đảm bảo rằng bạn cũng không làm người khác bị nhiễm nấm nếu mình đang mắc bệnh.
Trong trường hợp bạn đang điều trị nấm đầu thì cũng cần thay hoàn toàn những vật dụng mà bạn nghi ngờ đó là nguồn gây bệnh. Điều này sẽ giúp bạn không bị bệnh nấm viêm da đầu tái lại sau khi chữa.

d. Vệ sinh, cắt tỉa lông thú cưng thường xuyên

ve-sinh-thu-cung-de-tranh-lay-nhiem-nam
Thú cưng cũng là một nguồn có thể lây lan bệnh nấm cho da đầu của bạn. Vì vậy, bạn nên thường xuyên cắt tỉa lông, vệ sinh tắm rửa bằng những sản phẩm có khả năng loại bỏ nấm. Việc này sẽ giúp bạn tránh bị lây lan nấm đầu từ những bé yêu của mình bạn nhé.

e. Phòng tránh nhiễm vi khuẩn nấm

Ngoài ra, để trị nấm da đầu tận gốc thì bên cạnh việc phòng tránh trước những nguyên nhân trực tiếp gây nấm đầu bạn cũng cần chú ý đến những nguyên nhân khác như:
  • Vệ sinh, chăm sóc vết thương hở tránh các loại vi khuẩn nấm ngứa xâm nhập.
  • Sử dụng nguồn nước sạch để ăn uống, tắm gội.
  • Hạn chế dùng các phương pháp có thể gây tổn thương da đầu như uốn, nhuộm, duỗi.

2. Cách trị nấm da đầu dân gian tại nhà

a. Công thức trị nấm da đầu bằng bia

Bia có rất nhiều dưỡng chất tốt cho con người. Ban đầu, bia từ một loại thức uống được yêu thích thì dần dần nó đã phát huy và chứng minh mình mang lại giá trị cao trong việc chăm sóc sức khỏe và làm đẹp. Bia có tính sát khuẩn, mang nhiều dưỡng chất tốt cho tóc nên cách trị nấm da đầu bằng bia được rất nhiều người tin tưởng và sử dụng.
cach-goi-dau-bang-bia-tri-nam-da-dau
Để chữa nấm đầu bằng bia bạn có thể thực hiện ngay công thức đơn giản sau:
  • Cho bia ra cốc hoặc thau để khoảng 30 – 60 phút để gas trong bia bay hết hơi.
  • Sử dụng khoảng 1/2 cốc bia trong mỗi lần.
  • Dùng nước lạnh gội sơ để làm sạch tóc và da đầu.
  • Lau sơ để lau bớt nước.
  • Cho bia đã chuẩn bị thật đều lên tóc và da đầu.
  • Dùng khăn quấn để ủ tóc trong khoảng 15 – 20 phút rồi xả sạch bằng nước.
Chỉ nên ủ khoảng 2 – 3 lần/1 tuần là tốt nhất. Mỗi lần ủ không nên quá lâu dễ gây một số ảnh hưởng không tốt cho tóc và da đầu bạn nhé!

b. Trị nấm da đầu bằng nước muối

Muối có tính sát khuẩn cao nên cách trị nấm da đầu bằng muối cũng là một phương pháp được sử dụng nhiều và mang lại hiệu quả cao mà các bạn có thể áp dụng ngay tại nhà.
goi-dau-bang-nuoc-muoi-tri-nam-dau-hieu-qua
Cách thực hiện:
  • Chuẩn bị khoảng 3 thìa ăn cơm muối hột pha với 500ml nước.
  • Làm ướt tóc sau đó lấy 1/2 hỗn hợp trị nấm đầu bằng muối đã chuẩn bị thoa đều lên tóc và da đầu.
  • Trong khi gội đầu bằng nước muối nên kết hợp massage tóc và da đầu để làm sạch rồi xả bằng nước.
  • Tiếp tục cho phần nước muối pha còn lại lên tóc và dùng khăn quấn ủ khoảng 30 phút sau đỏ xả sạch là được.
Với cách trị nấm dầu bằng nước muối này thì các bạn có thể thực hiện khoảng 4 lần/1 tuần khi bệnh nấm trên da đầu nặng và giảm dần xuống còn 2 – 3 lần/tuần khi bệnh tình đã giảm bớt.

c. Cách trị nấm da đầu bằng chanh

Chanh có tính sát khuẩn cực kì cao nên khi bị nấm đầu người bệnh cũng có thể sử dụng chanh như một loại dược liệu để trị bệnh đơn giản mà hiệu quả.
phuong-phap-tri-nam-da-dau-dan-gian-bang-chanh
Để thực hiện, mỗi ngày các bạn dùng 1 – 2 quả chanh vắt lấy nước sau đó pha với nước lạnh và dùng hỗn hợp đó gội đầu thay cho dầu gội thường ngày. Khi gội nhớ massage làm sạch các tế bào nấm trên tóc và da đầu các bạn nhé.
Với cách trị nấm da đầu dân gian này thì bạn không nên sử dụng để ủ tóc vì chanh có tính axit cao, nếu bạn ủ tóc rất dễ làm mỏng, yếu tóc và bạc màu tóc.

d. Chữa nấm da đầu bằng bồ kết

Từ xưa, bồ kết đã là một loại thuốc thần tự nhiên có tác dụng tốt nhất trong việc nuôi dưỡng và chăm sóc mái tóc vừa giúp làm tóc đen, bóng mượt tự nhiên, nuôi dưỡng chân tóc khỏe mạnh. Ngoài ra, theo nghiên cứu của các chuyên gia thì thành phần có trong quả bồ kết có 10% saponin giúp diệt khuẩn, kháng viêm… Điều này rất tuyệt vời nếu bạn sử dụng bồ kết để chữa nấm đầu.
chua-benh-nam-da-dau-bang-nuoc-bo-ket
Cách thực hiện: Bạn chuẩn bị một ít quả bồ kết mang đi nướng chín đều rồi bỏ vào nồi đun sôi cùng với một lượng nước vừa đủ để tạo ra hỗn hợp nước gội đầu. Sau khi để nguội, bạn dùng hỗn hợp nước bồ kết này gội đầu thường xuyên sẽ giúp mái tóc và da đầu của bạn nhanh chóng được cải thiện.

e. Cách chữa nấm đầu bằng hương nhu trắng

Trong các tài liệu đông y có rất nhiều ghi chép về hương nhu trắng, đây là một dược liệu quý có tác dụng tốt trong việc chăm sóc da và điều trị những chứng bệnh ngoài da khá tốt. Việc sử dụng hương nhu trắng để chữa nấm da đầu cũng là cách đã được nhiều người sử dụng thành công.
cay-huong-nhu-trang-chua-benh-nam-dau
Cách thực hiện:
  • Cách 1: Sử dụng một ít lá hương nhu trắng nấu nước để gội đầu mỗi ngày.
  • Cách 2: Dùng tinh dầu hương nhu trắng pha nước gội đầu và ủ tóc mỗi ngày.

f. Cây ngũ sắc là thuốc trị nấm da đầu

Sử dụng cây ngũ sắc để chữa bệnh nấm đầu là một công thức khá tuyệt vời để giúp loại bỏ vi khuẩn có hại, loại bỏ tế bào nấm ngứa da đầu nhờ lượng tinh dầu cực kì dồi dào và hiệu quả như curmarin, caryophyllen, cadinen. Vậy nên, đây chắc chắn là cách trị nấm đầu tại nhà hiệu quả mà bạn nên thử ngay.
dung-cay-ngu-sac-giup-loai-bo-nam-tren-da-dau
Cách thực hiện khá đơn giản, mỗi ngày bạn lấy một ít cây ngũ sắc để nấu nước gội đầu. Với phương pháp trị nấm trên da đầu này, sau khi gội đầu bạn không cần xả lại bằng nước. Chỉ một thời gian ngắn da đầu của bạn sẽ trở nên sạch khỏe, mái tóc bóng mượt, khỏe mạnh tự nhiên.

3. Sử dụng dầu gội trị nấm da đầu

Bên cạnh những phương pháp điều trị nấm đầu bằng dược liệu tự nhiên thì các bạn cũng có thể tham khảo lựa chọn những sản phẩm dầu gội trị nấm đầu chuyên dụng, những sản phẩm này thường chứa các chất hóa học có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn cao nên chắc chắn tác dụng loại bỏ nấm cũng tốt hơn.
dau-goi-tri-nam-gau-ngua-da-dau
Một số dầu gội trị nấm da đầu có tác dụng tốt nhất hiện nay:
  • Dầu gội Selsun
  • – Dầu gội Nizoral
  • – Dầu gội trị gàu H&S Nhật Bản
  • – ….
Mỗi loại dầu gội trị nấm đầu đều có những ưu nhược điểm nhất định, để sử dụng hiệu quả các bạn cần tìm hiểu kĩ thông tin về cách sử dụng để đảm bảo tác dụng và sự an toàn cho sức khỏe các bạn nhé!
Trên đây là bài viết chia sẻ về chứng bệnh nấm da đầu thường gặp cũng như cách phòng tránh chữa trị hiệu quả. Tuy nhiên, nếu tình trạng bệnh của bạn ngày càng nặng thì cần thăm khám trực tiếp tại các bác sĩ chuyên ngành da liễu để nắm rõ tình trạng của bản thân và có hướng xử lý tốt nhất. Chúc các bạn thành công!
{Xem bài nguyên mẫu tại | Coi bài nguyên văn tại | Tham khảo bài gốc ở | Tham khảo bài nguyên mẫu tại đây | Coi thêm tại | Coi thêm ở | Đọc nguyên bài viết tại | Coi nguyên bài viết ở | Xem nguyên bài viết tại} :
%%postlink%%

Nhận xét

  1. Làm đẹp tự nhiên là một trong những xu hướng chăm sóc da, make-up được nhiều phụ nữ quan tâm. Cùng tìm hiểu những bí quyết làm đẹp khiến chàng trai nào cũng phải ngoái nhìn, trend đang được ưa chuộng nhất hiện nay.
    Serum trị mụn
    trị mụn lưng

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trứng luộc để qua đêm có ăn được không và cách bảo quản

Cách luộc trứng lòng đào (hồng đào) ngon và dễ làm