Cách làm dầu gấc nguyên chất tại nhà và cách bảo quản an toàn

Tại sao cách làm dầu gấc tại nhà lại thu hút được sự quan tâm của khá nhiều chị em như vậy?Tinh dầu gấc hiện nay là một trong những loại thực phẩm vô cùng quý giá có công dụng trong việc chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp cho tất cả thành viên trong gia đình. Bên cạnh đó, sự lo lắng về những sản phẩm được bán trên thị trường không rõ nguồn gốc sẽ có tác dụng không tốt thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình là hoàn toàn có thật.Vì vậy những cách làm dầu gấc nguyên chất tại nhà được các bà nội trợ ưu tiên sử dụng để dành những thứ chất lượng nhất chăm sóc cho gia đình của mình. Dưới đây, chúng tôi xin hướng dẫn làm dầu gấc đơn giản mà bất cứ chị em nào cũng có thể áp dụng dễ dàng.
Cách làm dầu gấc tại nhà

I. Những cách làm dầu gấc nguyên chất

Hiện nay có rất nhiều cách làm tinh dầu gấc tùy thuộc vào nguồn nguyên liệu sẵn có tại nhà mà chị em có thể lựa chọn để áp dụng nhé:

1. Cách làm dầu gấc tươi tại nhà cơ bản

# Nguyên liệu
  • Với cách chế biến tinh dầu gấc tươi các bạn cần chuẩn bị khoảng 2 trái gấc tươi vừa chín tới mỗi trái có trọng lượng khoảng 1kg là đủ dùng.
  • Chuẩn bị khoảng 500 ml dầu thực vật để sử dụng chế biến tinh dầu gấc. Một số tinh dầu thực vật các bạn có thể sử dụng như dầu dừa, dầu oliu, đậu nành... lời khuyên là các bạn nên sử dụng dầu dừa trong quá trình này vì những đặc tính của nó như sôi ở nhiệt độ thấp và dầu dừa bay hơi chậm. Cho nên khi chế biến, nó dễ ngấm vào nguyên liệu và cho ra đời loại tinh dầu gấc có chất lượng tuyệt vời hơn.
  • Các dụng cụ nhà bếp: Nồi (nên chọn loại có đáy dày), ray (lọc)...
Hướng dẫn cách chế biến dầu gấc tươi
# Thực hiện
Bước 1: Sơ chế nguyên liệu
Gấc sau khi được rửa sạch để ráo nước các bạn sử dụng dao bổ đôi để lấy phần thịt ở bên trong quả gấc. Nhưng các bạn cần lưu ý là bên cạnh việc lấy hạt gấc các bạn cũng nên nạo phần thịt màu vàng dính liền với hạt vì trong đó cũng chứa khá nhiều dưỡng chất tốt nhất của trái gấc.
Chế biến gấc đề làm tinh dầu tự nhiên
Bước 2: Phơi ráo hạt và cơm gấc
Sau khi lọc lấy hạt và phần thịt bên trong quả gấc thì các bạn cần để cho chúng se lại trước khi tách bỏ hạt dễ dàng hơn mà không bị dính.
Để làm hạt gấc khô ráo và không bị dính, các bạn có thể phơi ngoài nắng trong khoảng thời gian 3 tiếng hoặc bỏ vào tủ lạnh trước khi tách hạt.
Bước 3: Tách lấy màng cơm khỏi hạt gấc
Tách bỏ tất cả hạt gấc và giữ lại phần màng cơm chứa những dưỡng chất tốt nhất của quả gấc tươi.
tac-bo-hat-con-lai-phan-com-gac
Bước 4: Phơi màng cơm của hạt gấc
Để giúp tạo ra tinh dầu gất nguyên chất tốt nhất thì các bạn nên phơi phần màng cơm của gấc thêm một thời gian để bay bớt hơi nước tạo điều kiện cho việc đun tạo tinh dầu diễn ra một cách hiệu quả.
Bước 5: Xay nhuyễn màng cơm hạt gấc với dầu
Các bạn có thể lựa chọn cách cho hỗn hợp màng cơm hạt gấc với dầu thực vật vào xay nhuyễn bằng máy xay hoặc cắt nhỏ phần màng cơm hạt gấc và cho dầu vào để đun ở bước sau.
Bước 6: Đun hỗn hợp màng cơm gấc và dầu thực vật
Các bạn cho hỗn hợp cơm gấc và dầu đã chuẩn bị ở trên vào nồi có đáy dày để lửa liu riu khoảng 60 - 70 độ và đun trong khoảng 30 - 40 phút. Trong khoảng thời gian này các bạn nên đảo đều tay để tinh dầu và cơm gấc ngấm đều hơn. Khi hỗn hợp trên sôi và chuyển dần sang màu nâu, lúc này hơi nước đã bốc đi hết chỉ còn tinh dầu gấc và bã.
cach-dun-de-lam-dau-gac-nguyen-chat
Bước 7: Lọc bả và thu tinh dầu gấc nguyên chất
Sử dụng ray để lọc bả và dùng chai lọ thủy tinh chiết lấy dầu gấc để nguội sau đó bảo quản ở nơi khô ráo là có thể sử dụng được rồi bạn nhé!

2. Cách làm dầu gấc với rượu

# Nguyên liệu:
  • Cách chế biến tinh dầu gấc nguyên chất với rượu cần khoảng 5 quả gấc chín.
  • Cần chuẩn bị rượu trắng để nấu theo tỉ lệ 1 thịt gấc / 1,5 rượu.
  • Các vật dụng cụ bếp như: chảo chống dính (nồi đế dày), máy xay, rây lọc, chai lọ thủy tinh để đựng thành phẩm.
Cách làm tinh dầu gấc và rượu
# Thực hiện:
Bước 1: Sơ chế nguyên liệu:
Phần sơ chế nguyên liệu chúng ta tách quả gấc và lấy phần cơm gấc giống như cách làm dầu gấc tươi ở trên bạn nhé!
Bước 2: Xay nhuyễn hỗn hợp
Các bạn cho hỗn hợp cơm gấc đã sơ chế và rượu vào máy xay và tiến hành xay nhuyễn trước khi đun để có được tinh dầu gấc nguyên chất nhất.
Bước 3: Lọc bớt bã
Cho hỗn hợp mới xay nhuyễn qua ray để lọc bớt những cặn cứng không mong muốn.
Bước 4. Đun lấy dầu gấc
Cho hỗn hợp cơm gấc và rượu xay nhuyễn đã ray lọc lên chảo và tiến hành đun nhỏ lửa đến khi thấy hỗn hợp hơi chuyển sang màu vàng nâu là có thể tắt lửa. Lưu ý nhỏ là khi đun các bạn nhớ chú ý đảo nhẹ 10 phút 1 lần để tinh dầu chiết ra đều đồng thời phần nước và rượu có thể bay hơi hết chỉ con lại phần tinh dầu gấc.
Bước 5. Lọc lấy thành phẩm
Sau khi tắt lửa các bạn ray lọc bỏ đi phần bã và chiết được phần tinh dầu gấc nguyên chất. Đợi dầu gấc nguội các bạn cho vào chai lọ thủy tinh để nguội và bảo quản trước khi sử dụng.
loc-de-lay-dau-gac-sau-khi-dun

3. Hướng dẫn chế biến tinh dầu gấc bằng nồi cơm điện

# Nguyên liệu
Nhìn chung, nguyên liệu cần chuẩn bị khá giống với cách làm tinh dầu gấc tươi tại nhà ở mục số 1 bao gồm:
  • Thịt gấc đã chế biến (tách hạt, lấy cơm, để khô bớt nước)
  • Dầu thực vật (dầu đậu nành, ô liu, dầu dừa...)
  • Các dụng cụ nhà bếp: Nồi, máy xay, dao tách cơm gấc bỏ hạt, ray lọc, chai lọ thủy tinh...
# Thực hiện
Cách làm dầu gấc bằng nồi cơm điện thực hiện khá giống với phương pháp đun bằng nồi hoặc chảo chống dính đã đề cập ở trên:
Bước 1: Chuẩn bị hỗn hợp
Hỗn hợp cần chuẩn bị bao gồm: thịt gấc (thịt vàng ở ngoài và thịt của hạt gấc) cắt nhỏ, dầu thực vật.
Bước 2: Cho một ít dầu vào nồi tráng đều để tránh bị xít khi đun.
Bước 3: Cho phần thịt gấc màu vàng vào đun với dầu trước khoảng nửa tiếng (vì phần cơm vàng này dày hơn và lâu nhuyễn hơn).
Bước 4: Cho phần thịt gấc tách hạt vào tiếp tục đun trong khoảng 60 - 70 phút đến khi hỗn hợp chuyển sang màu vàng nâu thì đạt. Trong thời gian này, thỉnh thoảng các bạn cũng nên dùng đũa để khuấy đều để hiệu quả đạt được tốt hơn nhé!
Bước 5: Ray lọc hỗn hợp thành phẩm bỏ bả và chiết dầu vào chai lọ thủy tinh đã chuẩn bị sẵn, để nguội bảo quan sử dụng.

4. Dùng chỏ hấp để tạo tinh dầu gấc nguyên chất

# Nguyên liệu
  • Nguyên liệu để làm dầu gấc với chỏ hấp cần khoảng 5 trái gấc chín.
  • Các loại dụng cụ nhà bếp, chõ hấp, chai lọ thủy tinh.
  • Dụng cụ ép.
# Thực hiện
Bước 1: Sơ chế gấc: Bổ đôi, bỏ hạt và lấy phần cơm gấc.
Bước 2: Sử dụng chỏ hấp để hấp cách thủy phần cơm gấc cho đến khi chín đều thì lấy ra.
Bước 3: Dùng dụng cụ ép phần cơm gấc đã hấp chín lấy được tinh dầu gấc chiết vào chai lọ thủy tinh bảo quản dùng dần.
Trên đây là một số cách làm dầu gấc nguyên chất đơn giản ngay tại nhà mà tất cả chúng ta đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, ngoài cách tạo ra tinh dầu gấc thì bào quản chúng như thế nào mới hiệu quả. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bạn nhé!

II. Hướng dẫn cách bảo quản dầu gấc tươi lâu

Dầu gấc là một loại thực phẩm thiên nhiên nên tất nhiên cũng có thời hạn sử dụng của nó. Bạn có thể kéo dài thêm hạn dùng thông qua cách bảo quản dầu gấc tươi lâu nhờ một số điều cần chú ý sau:
  • Thông thường, một mẻ dầu gấc sau khi được tinh chế có thời hạn sử dụng là 12 tháng.
  • Cách chế biến tinh dầu gấc phải chuẩn tránh để quá lửa làm biến đổi các chất bên trong.
  • Nên làm một lượng tinh dầu gấc đủ dùng trong khoảng thời gian 2 - 3 tháng là phù hợp.
  • Tinh dầu gấc chế biến và sử dụng xong cất trong chai lọ thủy tinh đậy nắp.
  • Bảo quản dầu gấc ở nơi thoáng mát, khô ráo, không có ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp.
Cách bảo quản dầu gấc hiệu quả
Với những hướng dẫn về cách làm dầu gấc nguyên chất tại nhà và cách bảo quan dầu gấc được tươi lâu, chúng tôi hi vọng các bạn sẽ gia tăng cho mình thêm một số mẹo vặt và tháo vát hơn trong công việc gia đình bạn nhé. Tuy nhiên, để tốt hơn các bạn cần xem lại một số lưu ý trong cách chế biến tinh dầu gấc ở trên để tránh những sự cố khi thực hiện.

III. Một số điều cần lưu ý khi chế biến dầu gấc tại nhà

  • Nên lựa chọn những quả gấc vừa chín tới, tránh những quả quá chín, nhão...
  • Khi chế biến thì ngoài phần hạt đỏ thì cũng nên lấy phần cơm vàng sát với phần hạt gấc vì có chứa khá nhiều chất dinh dưỡng.
  • Để dễ hơn cho việc tách cơm thì có thể phơi sơ hoặc cho vào tủ lạnh để dễ dàng bóc tách. Tuy nhiên, khi phơi tránh bụi làm giảm chất lượng tinh dầu thu được.
  • Chú ý lửa nhỏ và đều trong quá trình thực hiện. Canh hỗn hợp thịt gấc khi đun bắt đầu chuyển sang màu vàng nâu thì ngưng. Nếu để lửa lớn dễ làm cháy cả mẻ và những thành phần bên trong dễ phân hủy không tốt cho sức khỏe.
  • Cần chú ý đảo đều trong khi chế biến để gấc chín đều và chiết tinh chất chất lượng hơn.
Trên đây là những cách làm dầu gấc nguyên chất tự nhiên ngay tại nhà rất đơn giản mà bất kì chị em nào cũng có thể thực hiện được. Chúc các bạn tìm hiểu được một phương pháp hiệu quả giúp cho công việc gia đình và chăm sóc sức khỏe cho các thành viên trở nên dễ dàng hơn. Ở bài tới, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách sử dụng tinh dầu gấc sao cho hợp lý. Mọi thông tin các bạn có thể theo dõi tại mục: https://tincuame.com/gia-dinh/meo-vat/. Chúc các bạn và gia đình luôn thành công và khỏe mạnh!
Theo: tincuame.com
Đọc nguyên bài viết tại : Cách làm dầu gấc nguyên chất tại nhà và cách bảo quản an toàn

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trứng luộc để qua đêm có ăn được không và cách bảo quản

Cách luộc trứng lòng đào (hồng đào) ngon và dễ làm

Nấm da đầu: Nguyên nhân và cách trị tận gốc nấm da đầu tại nhà