Các bước chăm sóc da mặt cơ bản hàng ngày cho từng loại da

Thực hiện các bước chăm sóc da mặt cơ bản hàng ngày là một trong những điều cực kì quan trọng để giúp làn da của chúng ta luôn khỏe mạnh và trắng sáng tự nhiên. Nếu bạn là người yêu thích làm đẹp nhất là thích chăm chút cho khuôn mặt luôn rạng rỡ thì những bước chăm sóc da mỗi ngày là điều mà chắc chắn rằng các bạn không thể bỏ qua.

I. Các bước chăm sóc da mặt cơ bản hàng ngày đúng cách

1. Rửa mặt và làm sạch sâu

Đây là bước đầu tiên cũng như là quan trọng nhất trong các bước chăm sóc da mặt cơ bản mà các bạn cần quan tâm và thực hiện hằng ngày hiệu quả để mang lại tác dụng tốt nhất.
[caption id="attachment_725" align="aligncenter" width="600"]Các bước chăm sóc da mặt cơ bản bước rửa mặt sạch sâu Các bước chăm sóc da mặt cơ bản bước rửa mặt sạch sâu[/caption]
Sở dĩ chúng tôi gọi đây là 1 bước quan trọng không thể thiếu bởi mỗi ngày làn da của chúng ta đối mặt rất nhiều vấn đề như bã nhờn, bụi bẩn, tế bào chết... tích tụ ẩn chứa sâu bên dưới lỗ chân lông và có thể gây nên rất nhiều vấn đề đặc biệt là mụn viêm cực kì nguy hiểm.
Ngoài ra, việc làm sạch sâu sẽ giúp da của chúng ta có thể dễ dàng thẩm thấu và hấp thu những chất dinh dưỡng được bổ sung ở những bước chăm sóc da mặt cơ bản tiếp theo.
Lưu ý:
  • Bạn có thể làm nở lỗ chân lông trước bằng nước ấm rồi dùng sửa rửa mặt giúp làm sạch sâu, cuối cùng rửa lại bằng nước lạnh để lỗ chân lông se khít và da mịn màng hơn.
  • Nên tìm hiểu và lựa chọn sản phẩm sửa rữa mặt tốt, uy tín và phù hợp cho làn da của bạn.
  • Hàng ngày, chỉ nên thực hiện việc rửa mặt và làm sạch sâu khoảng 2 lần vào buổi sáng và tối, không nên quá lạm dụng có thể làm da bị tổn thương. Thay vào đó, bạn nên dùng nước sạch để rửa mặt.

2. Xông hơi và tẩy tế bào chết chăm sóc da mặt

Nếu bước rửa mặt sâu là cần thiết trong các bước chăm sóc da mặt cơ bản hằng ngày thì thực hiện xông hơi và tẩy tế bào chết là bước nâng cao tiếp nối mang đến hiệu quả làm sạch sâu và thải độc tố cho làn da của bạn.
[caption id="attachment_734" align="aligncenter" width="600"]cac-buoc-cham-soc-da-mat-co-ban-hang-ngay-xong-hoi-thai-doc Các bước chăm sóc da mặt cơ bản hàng ngày xông hơi tẩy tế bào chết[/caption]
  • Xông hơi da mặt: phương pháp này giúp tế bào da và lỗ chân lông nở to hơn, đẩy bụi bẩn và các chất độc ra ngoài giúp thanh lọc và làm da sạch sâu khỏe mạnh. Ngoài ra, quá trình xông hơi da mặt cũng làm những tế da già, da chết mềm dần và dần bong ra bên ngoài. Sử dụng phương pháp này còn giúp các mạch máu lưu thông hoạt động mạnh hơn, sản sinh tế bào mới và collagen để da luôn tươi trẻ, mịn màng.
  • Tẩy tế bào chết: chúng ta có thể sử dụng các loại sửa rửa mặt hoặc một số loại mặt nạ có khả năng giúp loại bỏ những tế bào chết, da sừng nhanh chóng và hiệu quả..

3. Dùng lotion hoặc toner

Để chăm sóc da mặt hằng ngày đạt được hiệu quả thì bước dùng lotion hoặc toner cũng khá quan trọng bởi cả 2 sản phẩm này có khả năng giúp cân bằng nồng độ pH trên da, kiểm soát tốt tuyến nhờn, se khít lỗ chân lông làm da thêm mịn màng tự nhiên.
[caption id="attachment_727" align="aligncenter" width="600"]Các bước chăm sóc da mặt cơ bản hằng ngày dùng lotion, toner Các bước chăm sóc da mặt cơ bản hằng ngày dùng lotion, toner[/caption]
Cách sử dụng 2 sản phẩm này trong liệu trình chăm sóc da mặt cơ bản hằng ngày cũng không phải là quá khó khăn. Mỗi lần thực hiện, bạn dùng bông thấm một ít Lotion hoặc Toner rồi nhẹ nhàng vỗ đều để thoa đều khắp vùng da mặt. Thông thường, vùng cánh mũi, trán, gò má là những khu vực thường xuất hiện nhiều dầu nên bạn cần chú ý thoa lotion, toner thấm vào khu vực này nhiều hơn bạn nhé.

4. Dùng kem dưỡng chăm sóc da mặt

Có thể nói rằng sử dụng các loại kem dưỡng luôn là một bước không thể thiếu để chăm sóc da mặt hàng ngày nhằm đảm bảo mang lại cho chúng ta một làn da đẹp, khỏe mạnh.
[caption id="attachment_728" align="aligncenter" width="600"]Các bước chăm sóc da mặt cơ bản hằng ngày với kem dưỡng Các bước chăm sóc da mặt cơ bản hằng ngày với kem dưỡng[/caption]
Nhiệm vụ của kem dưỡng chăm sóc da mặt hằng ngày đó là cung cấp dưỡng chất cần thiết để da khỏe mạnh, sản sinh collagen, đẩy lùi hắc tố melanin. Ngoài ra, các loại kem dưỡng da hiện nay còn có thể giúp dưỡng ẩm cho da tươi trẻ, săn chắc đàn hồi, một số sản phẩm còn có chức năng chống nắng khá hiệu quả.

II. Chăm sóc da mặt với các loại da khác nhau

1. Da dầu mụn

Da nhờn nhiều dầu là một loại da thường gặp ở các chị em nhất là chị em ở vùng khí hậu nhiệt đới như nước ta. Vấn đề của loại da này chính là tình trạng lỗ chân lông to và da tiết ra nhiều dầu kết hợp với bụi bẩn, tế bào chết làm cho làn da rất dễ bị mụn, viêm và sần sùi nếu không được chăm sóc mỗi ngày.
[caption id="attachment_736" align="aligncenter" width="600"]Các bước chăm sóc da mặt cơ bản hằng ngày da dầu mụn Các bước chăm sóc da mặt cơ bản hằng ngày da dầu mụn[/caption]
Các bước chăm sóc da mặt cơ bản hằng ngày dành cho dầu mụn cũng khá đơn giản. Tuy vậy, cần theo dõi một số lưu ý sau để giúp làn da đẹp hơn:
  • Nên dùng sửa rữa mặt chứa axit salicylic, benzoyl peroxide sẽ rất tốt cho làn da dầu mụn.
  • Lựa chọn lotion và toner dạng nước chứa các AHA: latic, malic, glycolic..., tránh các loại dạng dầu..
  • Bạn cũng có thể sử dụng nước muối sinh lý để rửa mặt và chăm sóc làn da nhờn, mụn. Mỗi tuần sử dụng khoảng 2 - 3 lần để giảm sự sản sinh của chất nhờn.
  • Có thể áp dụng thêm phương pháp đắp mặt nạ đất sét để giúp se khít lỗ chân lông. Tuy nhiên, nên tránh đắp mặt nạ đất sét cùng lúc với ngày thực hiện tẩy tế bào chết.
  • Nhiều người thường bỏ qua bước sử dụng các loại kem dưỡng ẩm vì sợ chúng gây bí tắc lỗ chân lông. Nhưng ngược lại, các loại kem dưỡng cân bằng độ hydrat hóa sẽ hỗ trợ điều tiết lượng dầu nhờn trên da mặt vô cùng tuyệt vời.
  • Nên ngủ đủ 8 tiếng / ngày và hạn chế thức khuya vì sẽ làm kích thích các tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn.
  • Giảm ăn những thực phẩm cay nóng, gia vị mặn, nhiều loại nước có gas...dễ làm da bị nhờn mụn. Nên ăn những loại thức ăn có chứa nhiều chất xơ với khả năng làm đẹp da tốt hơn.
  • Sử dụng giấy thấm dầu để dễ dàng loại bỏ lớp dầu trên bóng nhờn da mặt.
  • Dùng kem chống nắng và bịt khẩu trang để chống lại các tia UV từ ánh nắng mặt trời cũng như bụi bẩn tiếp xúc và gây hại đến làn da.
  • Nên hạn chế việc trang điểm nhiều làm bí tắc lỗ chân lông cũng như nhớ tẩy trang sạch để da thông thoáng hơn bạn nhé.

2. Da khô

Đây là một dạng cũng khá thường gặp của chị em. Đặc điểm của dạng da này là cảm giác da luôn khô ráp khó chịu, khá nhanh bị lão hóa và nhanh xuất hiện các nếp nhăn hóa do lượng dầu tiết ra ít hơn bình thường. Vào mùa đông, làn da khô thường bị nứt nẻ, khô rát, sưng đỏ rất khó chịu.
[caption id="attachment_730" align="aligncenter" width="600"]Các bước chăm sóc da mặt cơ bản hằng ngày da khô Các bước chăm sóc da mặt cơ bản hằng ngày da khô[/caption]
Để hỗ trợ tốt nhất thì ngoài bên cạnh các bước chăm sóc da mặt cơ bản hằng ngày mà bạn cần chú ý một số bí quyết giúp làn da khô trẻ trung, khỏe mạnh hơn:
  • Khi rửa mặt nên hạn chế sử dụng nước ấm vì nó sẽ làm da khô hơn.
  • Lựa chọn sữa rửa mặt dành cho da khô, tránh dùng loại foam hay gel vì thường có tính hút ẩm cao sẽ làm da khô rát, khó chịu hơn.
  • Với làn da mặt khô, việc tẩy tế bào chết là bước chăm sóc cơ bản cực kì quan trọng mà bạn cần phải thực hiện hơn bất kì loại da nào. Tuy nhiên, mỗi tuần cũng không nên thực hiện quá 2 lần sẽ tổn hại đến lớp da non, làm mỏng da.
  • Nên dùng các sản phẩm chăm sóc dành như lotion, toner cho da khô vì chúng đặc biệt có khả năng cấp ẩm, cấp dầu cao hơn các sản phẩm thông thường khác.
  • Uống đủ mỗi ngày 2 lít nước cũng là một cách chăm sóc da mặt mỗi ngày vô cùng cần thiết.
  • Đắp mặt nạ chăm sóc da khô với các nguyên liệu: dầu dừa, dầu oliu...

3. Da hỗn hợp

Nói một cách đơn giản loại da hỗn hợp là một sự kết hợp giữa da dầu và da khô. Với loại da này, trong khi phần chữ T ở cánh mũi thì xuất hiện nhiều dầu, nhờn trong khi phần da chữ U xung quanh gò má và cằm thì khô rát.
[caption id="attachment_735" align="aligncenter" width="600"]Các bước chăm sóc da mặt cơ bản hằng ngày da hỗn hợp Các bước chăm sóc da mặt cơ bản hằng ngày da hỗn hợp[/caption]
Da hỗn hơp là một loại da đỏng đảnh nên để các bước chăm sóc da mặt cơ bản phát huy hiệu quả cũng cần bạn có một sự chuẩn bị và kết hợp đúng cách:
  • Nên lựa chọn thêm các bộ sản phẩm khác nhau để chăm sóc tốt hơn cho từng vùng khác nhau trên khuôn mặt. Ví dụ là bạn nên dùng sản phẩm trị mụn cho vùng da nhiều dầu và cấp ẩm nhiều hơn cho vùng da khô.
  • Nếu bạn thuộc nhóm da nhạy cảm bạn cần tìm hiểu kĩ sản phẩm phù hợp với làn da của mình. Các chuyên gia cũng khuyên rằng nếu bạn sở hữu làn da nhạy cảm thì cần hạn chế việc tẩy tế bào da chết.
  • Nếu các sản phẩm không thể hỗ trợ tốt cho làn da thì một số loại mặt nạ dưỡng và chăm sóc da từ tự nhiên cũng là lựa chọn hợp lý để đưa vào các bước chăm sóc da mặt cơ bản dành cho da hỗn hợp một cách an toàn.
  • Đối với da hỗn hợp nhạy cảm thì kem chống nắng có chứa titanium dioxide hoặc zinc oxide sẽ rất phù hợp và an toàn để các bạn có thể tự tin sử dụng.
Trên đây là các bước chăm sóc da mặt cơ bản hằng ngày để giúp các chị em dễ dàng chăm sóc và làm đẹp da của bản thân đúng cách, hiệu quả hơn. Bên cạnh việc nắm được quy trình để chăm sóc da mỗi ngày thì chị em cần phải hiểu rõ về làn da của mình mới mong đạt được tác dụng tốt nhất bạn nhé. Chúc các bạn thành công!
Tham khảo bài viết gốc ở : Các bước chăm sóc da mặt cơ bản hàng ngày cho từng loại da

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trứng luộc để qua đêm có ăn được không và cách bảo quản

Cách luộc trứng lòng đào (hồng đào) ngon và dễ làm

Nấm da đầu: Nguyên nhân và cách trị tận gốc nấm da đầu tại nhà